Nhà cổ Hội An nét đẹp văn hóa và kì quan của thành phố cổ Hội An

Những ngôi nhà cổ Hội An chính là linh hồn mang đến sự nổi tiếng cho thành phố Hội An. Hội An giữ gần như nguyên vẹn với hơn 1000 di tích kiến trúc: phố xá, nhà cửa, hội quán, chùa, đình, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ,… Kết hợp hoàn hảo từ món ăn truyền thống đến người dân dễ thương biến nơi đây thêm tuyệt vời. Du khách sẽ bị say đắm bởi những nét đẹp trường tồn cùng thời gian, vô cùng mộc mạc, bình dị của nơi đây.

Nhà cổ Hội An với vẻ đẹp kiến trúc cổ kính vẫn giữ vẹn nguyên giá trị như ban đầu. Khiến cho du khách có cảm giác như được “trở về” nơi thương cảng Hoài Phố sầm uất năm xưa khi du lịch Hội An.

Nhà cổ Hội An
Nhà cổ Hội An

Kiến trúc nhà cổ Hội An độc đáo

Kiến trúc nhà ở phố cổ Hội An phổ biến nhất là những ngôi nhà ống 1 hoặc 2 tầng. Với diện tích có chiều ngang hẹp và chiều sâu rất dài. Do khí hậu miền Trung khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra bão lũ nên những vật liệu chính dùng để xây dựng nhà cổ đều có sức chịu lực tốt, độ bền cao.

Nhà phố cổ hội an
Nhà phố cổ hội an

Cơ cấu nhà phố cổ Hội An

Các ngôi nhà cổ đều có kết cấu khung gỗ, 2 bên có tường gạch để ngăn cách. Bố cục mặt bằng của những ngôi nhà phố cổ Hội An gồm nhiều gian phòng khác nhau. Thông thường sẽ bao gồm các gian: gian buôn bán, gian sinh hoạt và gian thờ cúng. Với thiết kế rộng rãi, thoáng mát gần sông luôn đem đến căn nhà sự thoáng mát, rộng lớn.

Đặc biệt, cơ cầu nhà phố cổ Hội An đều là nhà tầng. Thiết kế nhà với mục đích là để đến màu lụt lội, người dân sẽ chuyển đồ đạc lên lầu để sinh hoạt. Chính về cơ cấu nhà đặc biệt này cũng mang đến tên gọi cho món đặc sản Cao Lầu.

Sự đặc biệt của ngói nhà cổ Hội An

Trên mặt bằng tổng thể của nhà, nhà trước, nhà cầu và nhà sau được lợp bằng mái riêng biệt. Ngói ở Hội An là loại ngói làm từ đất, mỏng được đem đi nung thô. Với dáng ngói hình vuông, mỗi cạnh khoảng 22cm và hơi cong. Khi lợp ngói, đầu tiên người ta xếp một hàng ngói ngửa hướng lên trên trước. Rồi sau đó tiếp theo tới một hàng ngói úp ngược xuống. Cách lợp này được gọi là kiểu lợp ngói âm dương rất phổ biến trước đây. Khi lợp xong mái, các viên ngói được cố định lại bằng vữa. Nhờ đó tạo thành những dải ngói nhô lên dọc xuôi theo mái. Mang đến cảm giác toàn bộ mái toát nên một vẻ cứng cáp, mạnh mẽ.

Sự đặc biệt của ngói nhà cổ Hội An
Sự đặc biệt của ngói nhà cổ Hội An

Những ngôi nhà cổ ở Hội An hầu hết đều được thiết kế xây dựng theo dạng hai mái. Và đa số nhà chính và nhà phụ không chung một mái mà là hai nếp mái kế nhau. Rất ít trường hợp nhà có thiết kế mái nhà chính phủ lên cả phần nhà phụ. Ngược lại, một số nhà cầu còn được lợp theo kiểu bốn mái. Khi lợp xong mái, người ta cố định các viên ngói đó lại bằng vữa. Trên đỉnh xây dựng nóc mái cao hoặc tường hồi được xây cao hơn hẳn. Chính những đặc điểm trên đã  tạo ra ấn tượng độc đáo riêng cho kiến trúc phố cổ Hội An.

Các ngôi nhà cổ ở Hội An đẹp

Đa phần khó có thể phân biệt và nhận dạng ra được các ngôi nhà phố cổ Hội An vì sự giống nhau của chúng. Nhưng có thể kể tên các ngôi nhà cổ nổi tiếng với kiến trúc lâu đời ở Hội An như sau:

Nhà cổ Tấn Ký

  • Địa chỉ: Số 101 đường Nguyễn Thái Học, phường Minh An, Hội An.
  • Niên đại: Hơn 200 năm.

Đây là một trong những ngôi nhà cổ nổi tiếng có tuổi thọ lâu nhất ở Hội An. Tuổi tho của nó khoảng hơn 200 năm tính tới thời điểm hiện tại. Nơi đây vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng về mặt kiến trúc mà không hề bị hao mòn hay xê dịch đi quá nhiều. Nhà cổ Tấn Ký nằm trên đường Nguyễn Thái Học – thuộc trung tâm khu phố cổ của Hội An. Ngôi nhà này được nhiều thợ săn ảnh lựa chọn làm “nàng thơ” trong mọi khung hình về Hội An.

kiến trúc nhà cổ hội an
Nhà cổ Tấn Ký

Như tên ngôi nhà, nhả cổ Tấn Ký thuộc sở hữu gia đình Tấn Ký họ Lê đã sinh sống 7 đời. Mang trong mình nét đẹp với những mảng rêu phong được phủ theo năm tháng. Với mặt tiền phía trước của căn nhà để buôn bán trên phố Nguyễn Thái Học. Mặt sau của căn nhà có hướng thẳng trực tiếp ra phía mặt sông. Hướng nhà này giúp thuận tiện hơn trong việc trao đổi hay vận chuyển và giao thương hàng hóa.

Kiến trúc nhà Tấn Ký là sự kết hợp của các kiến trúc Nhật Bản, Trung Hoa và Việt Nam. Bên ngoài phủ rêu phong có phần cổ xưa, nhưng bước vào không gian mang đến không gian truyền thống và không kém phần sang trọng. Đây cũng là nét đặc trưng của những ngôi nhà quyền quý xưa.

Là ngôi nhà ở phố cổ Hội An đầu tiên trở thành di sản cấp quốc gia. Vì vậy, nơi đây đã đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao tới tham quan. Nếu có dịp đến với Hội An các bạn đừng quên ghé qua nhà cổ Tấn Ký nhé.

Nhà thờ cổ tộc Trần

  • Địa chỉ: Số 21 đường Lê Lợi, phường Minh An, thành phố Hội An.
  • Niên đại: Hơn 100 năm
nhà cổ ở hội an
Nhà thờ cổ tộc Trần

Nhà cổ tộc Trần phố cổ Hội An có diện tích lên tới 1.500m2. Nó được bao bọc bởi bờ tường cao và cây cối xanh tươi. Ngôi nhà là sự phối hợp bởi lối kiến trúc Á Đông mang phong cách Trung Hoa và Nhật Bản. Kết cấu căn nhà đơn giản gồm không gian thờ cúng và không gian sinh hoạt. Giữa gian phòng khách và gian thờ cúng của nhà có thiết kế một ngạch cửa. Lý do là để nhắc nhở người tham quan khi vào trong phải cúi đầu làm lễ.

Nhà cổ Phùng Hưng

  • Địa chỉ: Số 4 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Minh An, thành phố Hội An.
  • Niên đại: Hơn 100 năm

Nhà cổ Phùng Hưng đôi chút điểm khác biệt hơn so với những ngôi nhà cổ Hội An vừa kể trên. Không gian nhà cổ Phùng Hưng rộng rãi và bề thế hơn đối chút cùng với thiết kế 2 tầng có chiều ngang tương đối dài.

nhà cổ hội an đẹp
Nhà cổ Phùng Hưng

Căn nhà cổ xưa này vẫn còn giữ trọn nội thất nguyên bản cùng kiến trúc mãi cho đến nay. Ngôi nhà đầu tiên thuộc quyền sở hữu của một thương gia Việt Nam có nghề buôn bán. Ông đã đặt tên cho căn nhà là Phùng Hưng với ngụ ý mong muốn phát triển hưng thịnh.

Ngôi nhà có kết cấu độc đáo với phần gác cao bằng gỗ với thiết kế hành lang rộng bao quanh. Đây cũng chính là lối kiến trúc đương thời lúc bấy giờ. Ngôi nhà với kết cấu hình ống, phần mặt tiền tương đối rộng và nội thất chủ yếu bằng gỗ. Ngôi nhà cũng là sự kết hợp thiết kế kiến trúc của nhiều nước Á Đông. Với phần cửa và hệ thống ban công tương đồng với kiến trúc Trung Quốc. Mặt ngôi nhà có kết cấu tứ hải và gian giữa giống nét kiến trúc đặc trưng nhà của Nhật Bản. Đi kèm với đó là các hệ thống xà nhà, xà gỗ, xà ngang, xà dọc và các mái hai hướng. Toàn bộ chính là nét đẹp kiến trúc đặc trưng của của nhà cổ và nền văn hóa Việt Nam.

Nhà cổ Đức An

  • Địa chỉ: Số 129 đường Trần Phú, phường Minh An, thành phố Hội An.
  • Niên đại: Hơn 180 năm tuổi

Nhà cổ Đức An tọa lạc ngay trung tâm của khu phố cổ Hội An. Nhà cổ Đức An vẫn níu chân du khách bởi nét đẹp kiến trúc giản dị đã phủ trên mình màu của thời gian. Với những nét trầm mặc và cổ kín hiện hữu trên những mái nhà cổ. Hay sự mộc mạc, hoài niệm của những bức tường và cả các vật dụng trang trí tại đây. Ngôi nhà cổ được thiết kế tỉ mit mang đậm vẻ đẹp của kiến trúc Á Đông đặc trưng.

nhà phố cổ hội an
Nhà cổ Đức An

Trong nhà là sự bài trí và sự xuất hiện của những đồ vật quen thuộc rất đời thường và giản dị từ thời xa xưa. Những vật dụng rất gần gũi trước đây như đèn dầu, tranh, đèn lồng. Nhà có sân hiên được treo các chậu cây cảnh.

Phần ngói lợp âm dương quen thuộc của nhà cổ Đức An như những ngôi nhà cổ Hội An. Nhà cổ Đức An được xây dựng trên phần nền và nội thất chắc chắn kiên cố. Trong đó bên dưới lớp ngói là hệ thống xà, trần nhà. Còn bên trên trần nhà bằng gỗ được đóng dựng rất chắc chắn. Chính vì vậy mà trải qua thời gian cũng như nhiều thăng trầm lịch sử, ngôi nhà vẫn còn vẹn nguyên đó. Nét đẹp văn hóa và kiến trúc riêng biệt của nó làm các du khách phải trầm trồ.

Nhà cổ Quân Thắng

  • Địa chỉ: Số 77 đường Trần Phú, phường Minh An, thành phố Hội An.
  • Niên đại: Hơn 150 năm.

Nhà cổ Quân Thắng là một ngôi nhà cổ Hội An có niên đại khá lâu. Đây là nơi cất giữ một phần nét đẹp văn hóa kiến trúc của phố cổ Hội An. Nơi đây cũng được xem là nhà cổ có kiến trúc độc đáo nhất của phố cổ Hội An. Ngôi nhà mang nét kiến trúc Hoa Hạ Trung Hoa đặc trưng. Nhờ đó các bạn có thể cảm nhận một chút dáng dấp của những biệt phủ Trung Quốc thời xưa.

kiến trúc nhà cổ hội an
Nhà cổ Quân Thắng

Nhà cổ cho đến nay hầu như còn giữ được nguyên vẹn hiện trạng và nét đẹp kiến trúc với bài trí nội thất. Phần cổng cũng là một trong những địa điểm check in đặc biệt của nhiều du khách. Toàn bộ kiến trúc này đều do các nghệ nhân tay nghề cao của làng mộc Kim Bồng thực hiện.

Nhà cổ Quân Thắng cũng mang những đặc trưng kiến trúc với kiểu nhà trệt có cổng thông 2 mặt đường Trần Phú và Nguyễn Thái Học. Phần tường bao xung quanh nhà được trang trí toàn bộ bằng gốm Trung Quốc. Cấu trúc hệ mái nhà với phần sân hiên nhỏ có mái che hướng ra mặt đường. Sân giữa của ngôi nhà được trang trí tinh xảo bằng đồ gốm từ Trung Hoa. Gian thờ của nhà được làm bằng gỗ quý, chạm trổ kỳ công, tỉ mỉ.

Nhà cổ Diệp Đồng Nguyên

  • Địa chỉ: Số 80 đường Nguyễn Thái Học, phường Minh An, thành phố Hội An.
  • Niên đại: Hơn 160 năm.

Nhà cổ Diệp Đồng Nguyên của phố cổ Hội An tọa lạc trên con phố Nguyễn Thái Học. Đặc biệt bên trong ngôi nhà cổ được ví như một bảo tàng phong phú và đa dạng nhưng lại vô giá. Đây cũng là nơi cất giữ nhiều cổ vật hay các gốm sứ lâu đời có giá trị cao. Nhà cổ Diệp Đồng Nguyên cũng được xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Kết cấu của nhà có ô thông lên sàn tầng 2.

nhà cổ ở hội an
Nhà cổ Diệp Đồng Nguyên

Ngôi nhà luôn mở rộng cửa để chào đón du khách tới và tham quan ngôi nhà bất kỳ thời gian trong ngày. Khám phá những ngôi nhà ngoài nét đẹp kiến trúc còn là nơi để các bạn cảm nhận được sống trong tinh hoa văn hóa phố Hội thời xưa. Chính vì vậy, du khách đến Hội An đừng bỏ qua những trải nghiệm thú vị khi tìm về nét đẹp truyền thống.

Khu nhà cổ phường Minh An

  • Địa chỉ: Phường Minh An, thành phố Hội An.
  • Niên đại: Hơn 150 năm.
nhà cổ hội an đẹp
Khu nhà cổ phường Minh An

Diện tích khu nhà cổ phường Minh An là khoảng 2km2. Khu nhà được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI-XVIII. Các ngôi nhà đều được sơn màu vàng giống nhau, nằm san sát thành một dãy dài rất đẹp mắt. Tuy các căn nhà đều hẹp về chiều ngang nhưng khá sâu về chiều dài. Với khoảng giữa nhà có sân trời nên rất mát mẻ và thoáng. Mái hiên của mỗi ngôi nhà đều được lợp ngói vuông hơi cong như các ngôi nhà trên. Khi lợp ngói cho ngôi nhà sẽ có 1 hàng ngửa và 1 hàng úp để không khí dễ dàng lưu thông. Thiết kế này tạo cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Nhà cổ Thái Phiên

  • Địa chỉ: Số 104 đường Thái Phiên, phường Minh An, thành phố Hội An.
  • Niên đại: Hơn 250 năm

Nhà cổ Thái Phiên là một trong những ngôi nhà cổ Hội An khá nổi tiếng. Dù đã được xây dựng hơn 250 năm nhưng vẫn giữ được những nét đẹp nguyên bản ban đầu. Với lối kiến trúc đặc biệt của ngôi nhà với mái ngói âm dương, cột kèo chạm khắc tinh xảo,…

Nhà cổ Thái Phiên
Nhà cổ Thái Phiên

Không những vậy, nhà cổ Thái Phiên còn được bày bán nhiều sản phẩm thủ công của gia chủ. Vì thế, bạn có thể ghé thăm, mua các món đồ bạc hay những chiếc đèn lồng về làm quà.

Để tận hưởng được chi tiết giá trị lịch sử và nghe các câu chuyện hấp dẫn Hội An chi tiết du khách có thể tham gia theo tour Hội AnCác Công ty du lịch Hội An cùng những hướng dẫn viên hóm hỉnh sẽ mang đến vẻ đẹp của thành phố cổ Hội An trọn vẹn nhất cho du khách.

Rate this post
Bài viết liên quan